Sử dụng máy mài góc an toàn và hiệu quả

Sử dụng máy mài góc thế nào để phát huy tối đa hiệu quả và đảm bảo an toàn lao động là vấn đề hết sức quan trọng mà người thợ nào cũng cần phải quan tâm.

Máy mài góc là công cụ quen thuộc trong ngành xây dựng, cơ khí với đặc tính mài và cắt vật liệu chuyên dụng. Tuy nhiên sử dụng máy mài góc thế nào cho hiệu quả và an toàn lao động thì không phải ai cũng nắm được. Bài viết sau đây sẽ mang đến một số lưu ý để sử dụng máy mài góc tốt hơn, bảo vệ sức khỏe người thợ và kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

Sử dụng máy mài góc an toàn và hiệu quả

1. Lưu ý khi lựa chọn máy mài góc

Chọn loại sản phẩm phù hợp: Máy mài góc thường có các loại lưỡi mài đường kính 100mm, 110mm và 180mm, lưỡi mài nhỏ làm máy gọn gàng nhưng khả năng mài không sâu, lưỡi mài lớn giúp khắc phục điều này nhưng khá cồng kềnh. Hãy lưu ý đặc điểm này để lựa chọn chính xác sản phẩm thích hợp.

Chọn lưỡi mài chất lượng cao: Nhiều loại máy mài góc cho phép thay thế lưỡi mài. Bạn nên chọn loại lưỡi mài kim cương thay cho loại hạt mài không chỉ mang lại hiệu quả xử lý vật liệu tốt mà còn rất bền bỉ. Sử dụng về lâu dài bạn sẽ cảm nhận rõ chất lượng của lưỡi mài kim cương.

Sử dụng máy mài góc an toàn và hiệu quả

2. Lưu ý khi sử dụng máy mài góc

Điều hết sức quan trọng khi sử dụng máy mài góc đó là bạn phải trang bị công cụ bảo hộ lao động để tránh tia lửa điện bắn ra trong quá trình làm việc. Không nên làm việc ở nơi có nhiều người qua lại hay trong môi trường ẩm ướt.

Khi sử dụng máy bạn nên cho máy quay không tải để kiểm tra khả năng vận hành, xem lưỡi mài hoạt động có ổn định hay không. Nhiều trường hợp lưỡi mài gắn không chắc chắn có thể gây hỏng cho máy và cả vật liệu.

Khi thao tác với máy mài góc bạn không nên ấn mạnh tay mà chỉ nên đẩy nhẹ nhàng cho lưỡi mài tiếp xúc dần dần vào vật liệu, nếu đè mạnh có thể làm hư hại lưỡi mài, thậm chí bạn có thể bị các mảnh vật liệu bắn vào người vô cùng nguy hiểm.

Sử dụng máy mài góc an toàn và hiệu quả

3. Bảo quản, vệ sinh máy mài góc đúng cách

Sau khi làm việc với máy mài góc bạn rút điện và để một lúc cho máy nguội hẳn. Bạn có thể tháo lưỡi mài để lau chùi, vệ sinh. Bạn nên thay thế lưỡi mài khi có dấu hiệu hao hòn, không còn giữ được độ sắc bén, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc.

Máy mài góc nên được bảo quản ở nên khô ráo, sạch sẽ, tránh xa chất lỏng và nguồn nhiệt. Nếu sử dụng trong gia đình bạn không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với máy hoặc cho người không có kinh nghiệm sử dụng, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Sử dụng máy mài góc an toàn và hiệu quả

Kết luận: Hy vọng với những chia sẻ này giúp bạn có thêm kiến thức sử dụng máy mài góc hiệu quả và an toàn cho công việc hàng ngày. Hãy cẩn thận từ việc lựa chọn sản phẩm, lắp đặt cho đến các thao tác vận hành. Hãy bảo vệ an toàn cho bản thân khi sử dụng máy, vệ sinh, bảo quản máy đúng cách để tăng hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ sản phẩm.