Bàn luận nên mua cưa lọng hay cưa đĩa, làm mộc chọn máy gì?

Nên mua cưa lọng hay cưa đĩa giữa một thiết bị chuyên cắt khúc, xẻ gỗ cứng với một loại cắt gỗ nhiều đường uốn lượn linh hoạt, làm mộc nên lựa chọn như thế nào?

Xử lý, chế biến gỗ là công việc đòi hỏi sự hỗ trợ của nhiều dòng máy cưa để cắt rời, tạo hình hay chế tác gỗ thành nhiều hình dạng khác nhau. Nên mua cưa lọng hay cưa đĩa cho nghề mộc là câu hỏi được đặt ra khá nhiều. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điểm giống và khác nhau của hai dòng máy này và đi đến nhận định chọn máy cưa thế nào hiệu quả.

1. Điểm giống và khác nhau giữa cưa lọng và cưa đĩa

Là hai dòng máy cưa cầm tay phổ biến nhất trong nghề mộc và chế biến gỗ, cưa lọng và cưa đĩa được sử dụng nhiều bởi thợ chuyên và không chuyên. Để làm rõ vấn đề nên mua cưa lọng hay cưa đĩa bạn cần nắm được điểm giống và khác nhau của những thiết bị này:

Bàn luận nên mua cưa lọng hay cưa đĩa, làm mộc chọn máy gì?

  • Giống nhau

Máy cưa lọng và cưa đĩa đều có khả năng cắt và tạo hình đa dạng trên gỗ với tốc độ cao và tính chính xác tốt nhờ lưỡi cưa sắc bén có nhiều răng. Bạn có thể quan sát hướng đi của lưỡi cưa, cắt thẳng và cắt chéo trên nhiều dạng gỗ khác nhau. Cả hai có tay cầm rộng được tích hợp nút điều khiển nhạy bén, dễ dàng thay thế lưỡi cưa và quan sát rõ đường cắt khi vận hành.

  • Khác nhau

Có nhiều điểm khác biệt trên cưa lọng và cưa đĩa về thiết kế cũng như tính ứng dụng mà bạn cần chú ý trước khi lựa chọn. So với cưa lọng, máy cưa đĩa có năng suất làm việc cao hơn hẳn với sức mạnh có thể lên đến 2000W. Nếu cưa lọng sử dụng lưỡi dẹt dao động lên xuống thì máy cưa gỗ dùng đĩa tròn tốc độ nhanh cắt rời khúc gỗ cứng một cách nhẹ nhàng.

Bàn luận nên mua cưa lọng hay cưa đĩa, làm mộc chọn máy gì?

Về ngoại hình, máy cưa đĩa có kích thước lớn hơn với tay cầm chữ D và nặng từ 4 – 6kg, cưa lọng có tay cầm khuôn và trọng lượng khoảng 2kg. Về tính ứng dụng, máy cưa lọng cắt gỗ và kim loại mỏng khi lắp lưỡi cưa chuyên dụng. Trong khi đó cưa đĩa chủ yếu sử dụng trong các xưởng mộc và xây dựng với nhiệm vụ cắt rời, cắt mộng tề đầu gỗ sản lượng lớn.

2. Làm nghề mộc, chế tác gỗ nên mua cưa lọng hay cưa đĩa

Vì khác nhau về thiết kế, tính năng và sức mạnh nên cưa lọng và cưa đĩa có tính ứng dụng không giống nhau. Do sử dụng lưỡi cắt sọc và công suất thấp dưới 1000W nên cưa lọng chỉ có thể xử lý chất liệu mềm và mỏng. Nhưng bù lại máy có khả năng lượn lái, cắt đường cong mềm mại và đẹp mắt ví dụ các sản phẩm như: Makita 4328 hay Makita 4350CT, v.v.

Nên mua cưa lọng hay cưa đĩa cắt gỗ lớn bạn hãy chọn cưa đĩa vì có đĩa cắt rộng, công suất mạnh nên dễ dàng cắt rời khúc gỗ cứng theo nhiều góc độ rất nhanh chóng. Ví dụ như máy cưa gỗ Makita HS7010 1600W đĩa cắt 185mm tốc độ 5.500 vòng/phút cắt sâu 67mm. Hay Makita N5900B mạnh 2000W, lưỡi cắt rộng lớn 235mm cắt tối đa 85mm, v.v.

Bàn luận nên mua cưa lọng hay cưa đĩa, làm mộc chọn máy gì?

Do đó tùy vào mục đích sử dụng của mình, nếu cắt gỗ cứng với sản lượng lớn bạn nên chọn máy cưa đĩa, còn cắt trang trí, tạo hình uốn lượn nên dùng máy cưa lọng.

Kết luận: Với những phân tích này, hy vọng bạn đã có lời giải đáp nên mua cưa lọng hay cưa đĩa khi làm mộc. Diyhomedepot khuyên bạn nên trang bị cả hai loại máy cưa để có thể sử dụng cho mọi mục đích cưa xẻ, tạo hình đa dạng. Hãy truy cập diyhomedepot.vn xem thêm nhiều máy cưa lọng và cưa đĩa nổi tiếng với giá cạnh tranh trong tháng 8 này.