Phần II dụng cụ điện cầm tay - động cơ DC

Như phần 1 tìm hiểu chung dụng cụ điện cầm Makita, động cơ chia thành 4 loại chính. Bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu sau về động DC, động cơ DC không chổi than.

Động cơ DC hay có tên tiếng anh là Direct Current Motor đây là dòng động cơ điều khiển trực tiếp có cấu tạo gồm hai dây dây nguồn và dây tiếp đất.

Động cơ DC là gì?

Vì động cơ DC được sử dụng chủ yếu đối với dụng cụ cầm tay dùng pin sạc, phần Stator có thêm nam châm vĩnh cưu để chuyên dùng cho động cơ điện một chiều. Stator dùng nam châm vĩnh cửu là do nguồn điện sử dụng cho động cơ điện một chiều là pin nên năng lượng có giới han do đó dùng từ trưởng của nam châm vĩnh cửu ở phần Stator quay thế cho dòng điện, tăng hiệu suất làm việc hơn với động cơ điện 1 chiều.

Phần II dụng cụ điện cầm tay - động cơ DC

Makita sử dụng các loại pin sau: lithium ion, NI-MH và NI-CD

Ưu điểm của động cơ DC không chổi than

Bởi vì động cơ DC không chổi than thay thế nhiệm vụ của chổi than và cổ góp trong động cơ cổ góp thành mạch điện tử nên có thể chuyển đổi không tiếp xúc.

-không phát sinh tiếng ồn

-tăng tuổi thọ động cơ do không sử dụng chổi than và cổ góp nên không bị mài mòn.

-do không có tia lửa điện nên có thể đáp ứng yêu cầu công trường, đối với những nơi không cho phép có tia lửa điện.

Động cơ DC không chổi than là động cơ sử dụng nam châm vĩnh cưu dán lên rô to, kết hợp luân phiên giữa lực hút và lựa đẩy để làm động cơ quay. Tăng lựa từ trường của nam châm vĩnh cửu giúp tăng hiệu suất làm việc.

-động cơ nhỏ và nhẹ hơn

-tiết kiệm năng lượng hơn

Phần II dụng cụ điện cầm tay - động cơ DC

+ Cấu tạo xoay của động cơ DC không chổi than

-Vì độngc ơ DC không chổi than không có cổ góp nên cần mạch chỉnh lưu điện tử. Mạch này sử dụng cảm biến cực từ chẳng hạn cảm biến Hall cảm biến vị trí rotor để kiểm tra xem vị trí rotor nam châm ở đâu, dựa vào các tin hiệu đó để kiểm soát mạch điện tử làm sinh ra từ trường xoay.

+Đặc trưng của máy nén sử dụng động cơ DC không chổi than

Vì động cơ DC không chổi than khác với động cơ cảm ứng ở chỗ, động cơ cảm ứng sử dụng biến tần điều khiển, còn động cơ DC không chổi than có thể nắm bắt trạng thái của áp suất, số vòng quay và thay đổi số vòng có độ chính xác cao. Do đố, khi điện áp thấp còn 50Vthì động cơ vẫn không chuyển động theo hướng vòng xuống hay hướng vòng lên mà nén với điện áp 50V

Phần II dụng cụ điện cầm tay - động cơ DC

+Cấu tạo động cơ DC không chổi than

-Động cơ dùng cho máy bắt vít: roto, sator, bo mạch

-Động cơ dùng cho máy nén: sator, roto ngoài, bo mạch.