Tư vấn cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn cần quan tâm

Cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay thế nào mới đúng, tránh được rủi ro nguy hiểm và làm việc nhanh, hiệu quả hơn? Sau đây là một số hướng dẫn quan trọng bạn cần nắm.

Máy cưa đĩa là công cụ cắt xẻ tiện lợi nhưng có tính sát thương cao, nếu không nắm vững quy tắc an toàn và thao tác vận hành bạn sẽ dễ bị tổn thương cũng như ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Sau đây là cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn, an toàn để cắt gỗ mà ai cũng cần nắm bắt để bảo vệ bản thân và làm việc hiệu quả hơn.

Tư vấn cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn cần quan tâm

1. Những sự chuẩn bị trước khi bắt đầu làm việc

Bất kỳ công việc nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Nguyên tắc đầu tiên trong cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn đó là bạn cần kiểm tra và lắp đặt máy cẩn thận. Đảm bảo lưỡi cắt không bị rỉ sét, không sử dụng lưỡi cắt bị mất răng, bị biến dạng. Hãy cho máy vận hành thử để đảm bảo máy hoạt động ổn định trước khi làm việc.

Vật liệu cắt phải được cố định chắc chắn, không bị rung lắc xê dịch vì nếu không bạn sẽ cắt sai vị trí. Với những đường cắt dài bạn nên vạch sẵn bằng bút chì. Nếu bạn sử dụng loại máy có dây thì phải cẩn thận dời dây điện ra khỏi khu vực làm việc. Hãy kết nối bộ phận hút bụi của máy (nếu có) để dọn vệ sinh sạch sẽ trong quá trình cắt.

Tư vấn cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn cần quan tâm

Sử dụng máy cưa đĩa cầm tay là việc tiềm ẩn nguy hiểm nên bạn cần trang bị quần áo và dụng cụ bảo hộ. Chú ý không nên mặc quần áo quá dài và rộng vì có thể gây vướng víu khi làm việc. Hãy đeo kính bảo vệ mắt, đeo mặt nạ bảo vệ mặt. Bạn cũng phải rửa tay sạch sẽ, đảm bảo không dính dầu mỡ đề phòng bị trượt tay khi điều khiển máy.

2. Cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay hiệu quả, an toàn

Trong quá tình cắt gỗ bằng máy cưa đĩa bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây để làm việc chính xác, hiệu quả, bảo vệ an toàn cho bản thân và nâng cao chất lượng công việc:

  • Cho máy hoạt động ổn định trước khi cắt

Khi bắt đầu làm việc, hãy cho máy khởi động từ từ đến khi đạt được tốc độ ổn định. Sau đó bạn sẽ cho lưỡi cắt tiếp xúc với gỗ, phải đẩy thẳng nhưng chú ý không được nhanh và mạnh tay, không tỳ gỗ vào bụng. Bạn cũng không nên đè, ấn máy khi làm việc vì có thể làm hư hại đường cắt và làm hỏng phần lưỡi.

  • Chú ý vị trí đứng, cầm máy chắc chắn

Bạn hãy đứng chếch về một bên khi làm việc để đề phòng khúc gỗ bật trở lại khi bắt đầu cắt cũng như tránh được vụn gỗ bay ra bắn vào mặt. Giữ máy chắc chắn bằng cả hai tay, phối hợp nhịp nhàng với tốc độ hợp lý khi làm việc. Không nên rời mắt khỏi vị trí làm việc để điều chỉnh đường cắt trong lúc thao tác.

Tư vấn cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn cần quan tâm

  • Cắt gỗ đúng chuẩn, thao tác cẩn thận

Khi cắt gỗ bạn lưu ý chiều cao lưỡi cắt từ mặt máy phải lớn hơn 15cm so với độ dày của khúc gỗ. Chiều dày gỗ phải từ hơn 15mm trở lên. Thao tác cắt phải cẩn thận, điều chỉnh tay cầm hợp lý để tạo ra đường cắt chính xác và gọn đẹp. Hãy đảm bảo khúc gỗ của bạn được cắt rời và phần vụn rơi ra tự do. Tuyệt đối không được tự ý dọn vệ sinh trong lúc máy đang chạy.

3. Một số lưu ý khi hoàn thành công việc

Cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng đắn còn là khi làm việc xong bạn phải đợi máy ngừng hẳn, không được chặn lưỡi cắt khi còn đang quay. Sau đó bạn tiến hành dọn vệ sinh khu vực làm việc và trên máy, làm sạch bụi gỗ và thu dọn túi hút bụi (nếu máy của bạn có hỗ trợ). Hãy tháo rời lưỡi cắt và bảo quản máy ở nơi sạch sẽ, khô ráo.

Tư vấn cách sử dụng máy cưa đĩa cầm tay đúng đắn cần quan tâm

Để cưa gỗ hiệu quả, ngoài tuân thủ nguyên tắc an toàn và cách sử dụng đúng đắn bạn còn phải lựa chọn những chiếc máy có chất lượng tốt, chạy bền và ít rủi ro nguy hiểm. Gợi ý bạn một số sản phẩm hấp dẫn của thương hiệu Makita Nhật Bản thông dụng hiện nay như: Makita HS7600 giá 2.391k, Makita N5900B giá 3.101k, Makita DHS680RMJ giá 9.526k, v.v.

Kết luận: Trên đây là một số nguyên tắc và cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay đúng đắn mà mọi người thợ cần quan tâm để làm việc với máy hiệu quả, an toàn hơn. Hãy tham khảo những chiếc máy cưa đĩa chất lượng tại cửa hàng Diyhomedepot để sử dụng an tâm và đạt kết quả công việc như mong muốn.