Có nên sử dụng máy cắt gạch và gỗ tùy biến? Lời khuyên chân thành

Máy cắt gạch và gỗ đa phần được lắp ráp, tùy biến để có thể cắt được nhiều loại chất liệu cứng một cách nhanh chóng, liệu có nên tin tưởng sử dụng hay không?

Thời gian gần đây dễ thấy trên các trang mạng và một số địa chỉ bán máy cắt cầm tay quảng bá các dòng máy cắt gạch và gỗ đa năng. Nhắm vào nhu vào của khách hàng muốn tiết kiệm chi phí và có được thiết bị cắt xẻ tiện lợi, gọn gàng. Vấn đề đặt ra ở đây là dòng máy này sử dụng hiệu quả và an toàn hay không?

1. Tình trạng độ chế, tùy biến máy cắt gạch gỗ

Bạn cần biết rằng mỗi loại máy cắt cầm tay nếu nhìn bên ngoài có thiết kế khá tương đồng nhưng tính ứng dụng và khả năng làm việc khác nhau. Máy cắt gạch và máy cưa gỗ là tiêu biểu nhất bởi hình dáng khá giống nhau, cùng sử dụng lưỡi cắt tròn, cơ chế hoạt động tương tự. Tuy nhiên hai loại máy này khó có thể thay thế lẫn nhau vì đặc tính riêng của mình.

Máy cưa đĩa gỗ HS0600 2000W

Hiện nay có thực trạng diễn ra tại các cửa hàng đó là việc độ chế, tùy biến máy cắt gạch và gỗ phục vụ cho một số khách hàng. Về lý thuyết, điều này được thực hiện bằng cách sử dụng lưỡi cắt gỗ có kích thước nhỏ hoặc đĩa flap của máy mài lắp vào trục máy cắt gạch để cưa gỗ. Từ đó những chiếc máy cắt gạch gỗ đa năng ra đời và được nhiều người chú ý.

2. Máy cắt gạch và gỗ liệu có nên dùng?

Việc tùy biến máy cắt gạch để cưa gỗ là khả thi nhưng về chất lượng và tính hiệu quả, an toàn của các phiên bản này là dấu hỏi lớn. Các hãng sản xuất như Makita, Bosch khuyến cáo không nên thay đổi thiết kế, tính năng của sản phẩm và có thể làm hư hại và gây nguy hiểm. Việc tự ý tùy biến, lắp ráp các loại máy cưa cầm tay chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ.

Máy cưa dĩa Makita N5900B

Máy cắt gạch sử dụng lưỡi cắt dạng khía kích thước nhỏ khoảng 120mm trong khi máy cưa đĩa dùng lưỡi cắt nhiều răng kích thước lớn hơn từ 184 – 254mm. Chính vì vậy máy cắt gạch cắt gỗ không hiệu quả, chỉ có thể cắt sâu khoảng 3mm. Thêm nữa tốc độ của máy cắt gạch thường ở mức cao thường trên 10.000 vòng/phút so với 4.000 – 5.000 vòng trên máy cưa gỗ.

Máy cắt gạch và gỗ tùy biến rất kén lưỡi cắt, tốc độ không tối ưu nên khó lòng đảm nhận cả hai nhiệm vụ cắt gạch và cưa gỗ. Hiệu quả làm việc, chất lượng đường cắt và tính an toàn không thể so với máy cắt chuyên dụng. Bạn chỉ nên sử dụng loại máy này khi thiếu thiết bị làm việc hoặc cắt đoạn vật liệu nhỏ và đơn giản, không nên sử dụng thường xuyên.

Có điều kiện bạn nên trang bị máy cắt gạch và máy cưa gỗ chuyên nghiệp vừa có hiệu suất làm việc tốt, cắt chính xác, đẹp mắt không phải lo lắng rủi ro mất an toàn và nhanh hư hỏng. Makita là thương hiệu uy tín với các máy cắt gạch nổi tiếng như: Makita 4100KB, Makita 4100NH, hay như máy cưa gỗ Makita HS7600, Makita 5806B đang thịnh hành.

Máy cắt đá Makita 4100NH3

Kết luận: Với thông tin này, lời khuyên chân thành là không nên lạm dụng máy cắt gạch và gỗ tùy biến vì khó tìm phụ kiện, làm việc kém, dễ gây ra sự cố và hư hỏng. Nên đầu tư máy cắt chuyên dụng vừa an toàn và hiệu quả cao với giá bán hợp lý. Hãy đến cửa hàng Diyhomedepot để được tư vấn, gợi ý máy cắt gạch và máy cưa gỗ chính hãng giá tốt nhất.